Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

Mỹ chi hơn nửa tỷ đô đào tạo binh sĩ tác chiến dưới lòng đất

Bất chấp căng thẳng hạ nhiệt trên bán đảo Triều Tiên, lục quân Mỹ vẫn duy trì chương trình đào tạo tác chiến hầm ngầm cho binh sĩ.

Lính Mỹ huấn luyện đột kích hầm ngầm hồi cuối năm 2017. Ảnh: US Army.
Lính Mỹ huấn luyện đột kích hầm ngầm hồi cuối năm 2017. Ảnh: US Army.
Lục quân Mỹ nhận định nhiều cuộc chiến tranh tương lai với những đối thủ như Nga và Trung Quốc sẽ diễn ra trong hệ thống hầm ngầm. Để chuẩn bị cho kịch bản này, Lầu Năm Góc đã chi khoảng 576 triệu USD để huấn luyện binh sĩ tác chiến trong môi trường dưới lòng đất, Sputnik đưa tin.
Các cường quốc quân sự trên thế giới đều xây dựng mạng lưới hầm ngầm khổng lồ, nhằm bảo vệ các trung tâm chỉ huy và lực lượng khỏi những đợt tấn công phủ đầu của đối phương. Chúng cũng có thể được sử dụng để tung đòn tấn công bất ngờ vào các đội quân xâm lược. Ước tính số mạng lưới công trình quân sự ngầm trên toàn thế giới đã chạm ngưỡng 10.000 hồi năm ngoái.
Bên cạnh đó, các đại đô thị như New York, London hay Moskva đều có mạng lưới đường hầm trải dài hàng trăm km. Chúng có thể trở thành nơi trú ẩn và tập trung binh sĩ trong trường hợp khẩn cấp.
Nguy cơ nổ ra chiến tranh với Triều Tiên cuối năm 2017 buộc lục quân Mỹ tăng cường huấn luyện tác chiến hầm ngầm. Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld từng gọi quân đội Triều Tiên là "những thợ đào hầm đẳng cấp thế giới". Lực lượng này được cho là đã xây dựng hơn 5.000 cơ sở ngầm, đề phòng kịch bản xung đột quy mô lớn với Mỹ và Hàn Quốc.
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhiều nhóm phiến quân tại Trung Đông cũng lợi dụng mạng lưới hầm ngầm dày đặc để tấn công quân đội chính phủ và ẩn mình trước những đợt không kích. Điều này khiến Lầu Năm Góc không thể bỏ qua nội dung huấn luyện tác chiến hầm ngầm, cũng như mua sắm trang bị phục vụ binh sĩ.
Nguồn tin giấu tên trong lục quân Mỹ cho biết chiến thuật tấn công hầm ngầm hiện nay tương đồng với phương án đột kích các tòa nhà trên mặt đất, nhưng binh sĩ đối mặt với nhiều thử thách hơn như tín hiệu liên lạc và tầm nhìn kém, có thể gặp khí độc và dễ bị điếc tai do tiếng súng nổ trong không gian kín. Điều này buộc Lầu Năm Góc phải trang bị nhiều khí tài đắt tiền để duy trì khả năng chiến đấu cho người lính dưới lòng đất.
Lục quân Mỹ dự kiến tăng cường năng lực chiến đấu dưới lòng đất cho 26 trong tổng số 31 lữ đoàn chiến đấu trong biên chế hiện nay. 5 lữ đoàn trong số đó đã hoàn thành khóa huấn luyện cơ bản với chi phí 22 triệu USD cho mỗi đơn vị.
Vũ Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét